facebook

Kỷ niệm đáng giá bao nhiêu?

Nhớ mười mấy năm về trước đúng lúc sắp đủ diều kiện thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên (giống như thi CPA ở Mỹ) thì công ty Ăn và Chơi (A&C) yêu dấu tổ chức một đợt đi lao động tình nguyện ở Quảng Nam 2 tuần. Văn phòng tại SG có hơn trăm người thì phân nửa đăng ký đi chuyến này. Nó thấy anh em chiến hữu chuẩn bị đi mà lòng ngổn ngang suy tính. Bốn năm chờ đợi đến kỳ thi này để có cơ hội tốt hơn trong công việc, mà thi 8 môn cùng lúc học hành ròng rã mấy tháng trời chứ có dễ đâu, mà nó cũng muốn đi với anh em bè bạn. Nó mang nỗi niềm lên tâm sự với Cô Giám Đốc, Cô nghe xong nói một câu :"Cô thấy không thi năm này thì thi năm khác, còn không đi chuyến này thì không chắc có lần sau". Cám ơn người đã soi sáng cuộc đời con, thế là nó lên đường và mặc kệ chuyện thi cử.

Hình ảnh tình nguyện trên tuyến đường Trường Sơn tại Quảng Nam 

Từ một người chuyên làm việc văn phòng đến đây nó cùng các bạn bè khiêng đá trải đường quần quật từ sáng đến chiều tối, từ ở nhà chăn êm nệm ấm đến ngủ tại lán trại đau nhức mình mẩy, từ cuộc sống đô thị đầy đủ tiện nghi đến sáng sáng mang cuốc đi cuốc đất do không chịu nổi cảnh mấy chục nguời xếp hàng đợi 3 cái restroom dã chiến, tắm thì phải vào suối và canh chừng cho nhau. Nhưng rồi, nó bắt đầu yêu cuộc sống được gần gũi với thiên nhiên, thích việc chẳng còn phải để ý đến điện thoại di động, chẳng cần biết trong túi có bao nhiêu tiền, nó được sống, lao động và vui cười trong vòng tay đồng nghiệp, những người luôn yêu quý và đối xử với nó thật lòng.

Hình ảnh tình nguyện trên tuyến đường Trường Sơn tại Quảng Nam 

Có một buổi trưa sau khi ăn trưa xong thì cơn làm biếng nổi dậy, nó nói với Cô là nó cảm thấy mệt, Cô sợ nó bệnh cho ở nhà nghỉ thế là nó mang gối ra cái lán tre cạnh bờ suối ngủ một giấc tới chiều. Rồi có buổi chiều leo núi hái cọ, ngồi nghỉ chân ngắm những nhánh lan rừng xa xa. Chuyến đi ngày ấy đã để lại cho nó biết bao kỷ niệm không bao giờ quên cho đến bây giờ và có lẽ mãi về sau. Còn cái chứng chỉ CPA đó, nó cũng đã học hành vất vả để có được, rồi lúc cầm bằng trên tay là lúc nó quyết định rẽ sang một hướng khác. Cuộc đời nó đã có nhiều lần đứng trước ngã ba cần phải quyết định đi tiếp hay rẽ ngang, nó chưa bao giờ phải ân hận về những quyết định của mình mặc dù hình như nó toàn chọn đi theo một hành trình mới nhiều chông gai thử thách...

Giang Ngo Patterson - CPA
(Cựu nhân viên Baker Tilly A&C)