facebook

Quãng thời gian đáng nhớ...

Ông Bình Lã – Cựu Nhân viên Baker Tilly A&C (1994 - 1996)

Tháng 9 năm 1994, báo Tuổi Trẻ đưa tin 100% sinh viên vừa tốt nghiêp trường Đại Học Tài Chính Kế Toán (nay đã sáp nhập vào trường Đại Học Kinh Tế TP HCM) có việc làm ngay khi ra trường.  Đây là lúc ngành kế toán đang rất “hot” ở Việt Nam. Nhiều công ty kiểm toán trong nước và quốc tế đến các trường đại học quảng bá thương hiệu và tuyển nhân viên. Tôi đã quyết định đầu quân vào công ty kiểm toán Việt Nam (VACO) văn phòng TP HCM (tiền thân của công ty A&C ngày nay).

Cảm nhận về những ngày đầu là môi trường làm việc không mấy khác thời tôi còn là sinh viên đại học. Điều này cũng dễ hiểu vì đa số các sếp và nhiều anh chị trưởng nhóm đều là cựu giáo viên hoặc sinh viên trường Đại Học Tài Chính Kế Toán. Các nhân viên đều phải tham dự nhiều khóa đào tạo và tự học trước khi được tham gia một nhóm kiểm toán. Rồi tôi cũng được tham gia nhóm kiểm toán đầu tiên và nhiều cuộc kiểm toán tiếp theo của A&C, đó là quảng thời gian đáng nhớ....

Đó là những ngày làm việc căng thẳng với những con số và các quy trình kế toán phức tạp của khách hàng. Đó là những ngày cuối tuần chạy xe máy gần 30 cây số đến khách hàng để cùng anh em trong nhóm hoàn tất cuộc kiểm toán cho kịp “deadline” của công ty mẹ ở nước ngoài. Đó là những buổi cả nhóm làm việc đến tận 10 giờ khuya bởi vì bảng cân đối kế toán sau kiểm toán không ...cân! (cho đến khi mọi người “vỡ òa” khi khám phá là Bình nó quên cập nhật vài bút toán điều chỉnh!).  Thêm vào là những buổi tập văn nghệ hào hứng giữa những bộn bề các cuộc kiểm toán. Căng thẳng nhưng mà vui vì được sức trẻ được thử thách và qua đó tình cảm anh em trở nên gắn bó hơn.

Thật tình cá nhân tôi đã không được tiếp cận các kỹ thuật kiểm toán tiên tiến nhất khi làm việc tại A&C nếu so với các công ty kiểm toán quốc tế. Tại thời điểm đó, kiểm toán là một ngành còn non trẻ ở Việt Nam, chúng tôi vừa làm vừa học. Các nhân viên A&C tự tìm hiểu quy trình kiểm toán của các công ty kiểm toán Big 6, chuẩn hóa và thay đổi các quy trình này cho phù hợp với điều kiện của mình. Khi rời A&C, điều quý báu nhất mà tôi lĩnh hội được là tinh thần cầu tiến khi tiếp cận những điều mới với nổ lực không ngừng để tự hoàn thiện mình.  

Có lẽ cũng với tinh thần này mà sau hơn 20 năm, khi mà Big 6 chỉ còn lại Big 4, một số tên tuổi lớn trong ngành không còn nữa, A&C vẫn đứng vững và không ngừng phát triển.  Đây là điều không phải công ty nào cũng làm được và xin chúc mừng các bạn của tôi ở A&C!

Theo tôi, A&C đã làm được một việc còn khó hơn nữa. Mặc dù đã rời A&C hơn 20 năm, đã làm việc trong nhiều môi trường khác nhau (gồm cả một thời gian dài làm việc cho một công ty đối thủ của A&C), mà nay tôi vẫn cảm thấy mình gắn bó với gia đình A&C. Xin cảm ơn Cô, các Anh, các Chị và các bạn A&C về một quảng thời gian đáng nhớ!

Sydney, mùa hè Úc Châu 1/2018

Bình Lã

Chuyên viên cao cấp

Ủy Ban Đầu Tư và Chứng Khoán Úc Châu