facebook

Đi làm

Tốt nghiệp, chúng tôi những cô cậu sinh viên thuở nào rẽ vào những ngả đường khác nhau, đứa về cơ quan thuế, đứa về sở tài chính, đứa vô hải quan, đứa vào kiểm toán, đứa vào làm trong các doanh nghiệp,.... Những năm đầu thập niên 90 là thời kỳ đổi mới kinh tể, từ chế độ bao cấp sang mở cửa kinh tế thị trường. Xã hội nhiều thay đổi, nhiều ngành nghề mới ra đời. Được phân về công ty kiểm toán của bộ chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh đối với tôi là một cơ hội lớn. Ngành kiểm toán Việt nam những năm này còn khá mới. Những cán bộ kiểm toán vừa làm vừa học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ các công ty kiểm toán nước ngoài. Họ là những người lao động trí thức vừa giỏi, vừa chịu khó, ham học hỏi, những người bằng tất cả lòng nhiệt thành, nói một cách to tát là những người tiên phong mở đường cho ngành kiểm toán những năm đầu thập niên 90. 

Tôi được phân công về công tác ở công ty kiểm toán Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh. Cùng một ngày đến nhận công tác, bọn tôi gồm ba đứa, cùng trang lứa, cùng dân Tài chính kế toán mới ra trường. Bọn tôi là bộ ba hợp cạ đi làm hay đi chơi đều cùng nhau, cho đến giờ, dù không làm chung nhưng chúng tôi khi cần a lô là các bạn sẽ giúp tôi. Tình bạn của chúng tôi trải dài qua năm tháng.

Công ty chúng tôi thời đó chỉ hơn ba mươi người. Lãnh đạo công ty là cô, cựu giảng viên trường Tài chính Kế toán được trên điều về làm giám đốc. Cô, tuổi trung niên, rất xinh, tác phong hiện đại, năng động, rất giỏi và vững chuyên môn. Lính của cô cũng là học trò cũ hoặc sinh viên trong trường. Bọn tôi gọi "cô" không chỉ vì tuổi tác mà bởi vì cô là một nhà giáo và bởi vì không chỉ là giám đốc, cô còn là người chỉ giáo nhiều việc cho chúng tôi. Mỗi khi đi kiểm toán về trình hồ sơ cho cô, cô là người xem xét chỉ bảo, gặp khó khăn hỏi cô, mắc mứu trong công việc gọi điện về cho cô. Cô lãnh đạo chúng tôi trong công việc, tạo điều kiện cho chúng tôi trau dồi nâng cao chuyên môn, chúng tôi luôn được cập nhật kiến thức về luật pháp, nghị định, thông tư, công văn một cách nhanh và sớm nhất. Ngoài công việc bận rộn, áp lực, công ty chúng tôi tổ chức những buổi đi chơi cả công ty mà bây giờ mọi người hay gọi là team building. Ở công ty chúng tôi rất trẻ nên làm hết mình mà giải trí vui đùa cũng hết ga. Sau giờ làm việc, bọn tôi thường đi ăn cùng nhau, mỗi chuyến đi chơi tập thể đong đầy kỷ niệm. Chúng tôi ngoài chuyên môn còn sinh hoạt văn nghệ, cùng nhau tập hát, tập múa để trình diễn những dịp tất niên, đầu xuân. Đặc thù nghề kiểm toán của chúng tôi là cường độ công việc (thường dồn vào thời điểm cuối và đầu năm dương lịch) và áp lực thời gian (giao báo cáo cho khách hàng), thường đi công tác xa. Những cuộc kiểm toán cho các công ty lớn và kiểm toán nhiều niên độ làm thời gian field work của chúng tôi kéo dài nhiều ngày. Mỗi đợt công tác xa về, vào công ty cứ như về nhà vậy. Gặp lại cô, các anh chị, các bạn thật vui. Bọn tôi làm việc rất ăn ý. Tôi nhớ chúng tôi chẳng bao giờ cãi nhau cả. Ngoài những lúc làm việc căng thẳng, trịnh trọng, chúng tôi là những người trẻ tuổi, năng động, dí dỏm, hài hước (đừng nghĩ dân kế toán tài chính chúng tôi chỉ toàn những con số nhé). Tôi nghĩ được đi làm chuyên môn ở một môi trường đòi hỏi trình độ chuyên môn vững vàng và kiến thức luôn được updated promptly, được tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề quả là tuyệt. Rời công ty ra ngoài làm nhiều năm, nhưng gặp lại các anh chị và các bạn ở AC, tôi vẫn quý mọi người như ngày trước. Gặp lại mọi người cứ như gặp người thân. Thời gian làm việc như một kiểm toán viên là quãng thời gian đẹp và đặc biệt trong cuộc đời một người kế toán tài chính như tôi.

Chị Nguyễn Thị Thu Ngọc

Cựu nhân viên Baker Tilly A&C