facebook

Bộ trưởng Tài chính: Thuế ô tô nhập khẩu về 0%, giảm thu chứ không phải thất thu

Bộ trưởng Tài chính: Thuế ô tô nhập khẩu về 0%, giảm thu chứ không phải thất thu

 

(NDH) Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết theo lộ trình cam kết thì cần cắt bỏ thuế quan, nhưng đây không phải thất thu mà giảm thu trực tiếp từ ngân sách về thuế nhập khẩu.

 

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng ngày 16/11, đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (Long An) đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề thất thu thuế.

 

Ông Tuấn cho biết, theo lộ trình từ năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm từ 30% xuống 0% đối với ô tô con; từ 5% xuống 0% đối với ô tô tải nhẹ và xe bán tải. "Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến trung bình trong 5 năm tới (từ năm 2018 đến 2022), xe nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ tăng trung bình từ 30-40%, như vậy ngân sách nhà nước sẽ thất thu thuế khoảng trên 22.000 tỷ đồng, tức là mỗi năm bình quân chúng ta thất thu trên 4.400 tỷ đồng", ông Tuấn nói.

 

Đại biểu này cũng nêu lên thực tế thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua tăng trưởng chậm do tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe giá rẻ. Ngày càng nhiều người dân đăng ký học lái ô tô để chuẩn bị sở hữu xe hơi.

 

"Nếu điều này xảy ra sẽ tạo ra một áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông vận tải đường bộ trong thời gian tới do bùng phát số lượng lớn ô tô cá nhân. Theo Bộ trưởng cần có giải pháp và chính sách gì để đảm bảo chống thất thu thuế và đồng thời ổn định thị trường ô tô trong nước, đặc biệt là giải tỏa tâm lý chờ đợi của người dân?", ông Tuấn nêu vấn đề.

 

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, theo lộ trình cam kết 90 dòng thuế ASEAN (trong đó có ô tô) sẽ giảm về 0% từ đầu năm 2018, nhưng "đây không phải thất thu, mà là giảm thu trực tiếp từ ngân sách về thuế nhập khẩu".

 

"Thực trạng năm 2017 tỷ trọng xe nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam tăng, riêng 6 tháng đầu năm tăng đến 50,4% về lượng và 82,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Năm 2018, tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 9 tháng đầu năm sản lượng bán xe giảm so với năm ngoái", ông Dũng nêu rõ.

 

Theo Bộ trưởng, như các phương tiện truyền thông đưa tin, người mua đang trông chờ sau ngày 31/12/2017 khi thuế nhập khẩu về 0% sẽ mua xe. Điều này ảnh hưởng tới công ăn việc làm của người lao động trong ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng như thu ngân sách.

 

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ nghiên cứu thay đổi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện ô tô chưa sản xuất được xuống 0% trong 5 năm gắn với điều kiện xe sản xuất hằng năm, nhằm kích thích sản xuất trong nước, tăng thu thuế nội địa. Nghị định này sắp được ký trong thời gian tới.

"Nếu không có quy định này, Quảng Nam tính toán sẽ giảm thu khoảng 2.000 tỷ đồng; còn nếu có quy định này sẽ đảm bảo dự toán thu. Đây là một trong giải pháp kích thích sản xuất trong nước, đảm bảo cơ cấu lại ngân sách, tăng thu thuế nội địa", ông Dũng nói.

 

Nguồn: ndh.vn