facebook

Bán lẻ và tiêu dùng

Các công ty bán lẻ và tiêu dùng cần chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với các đột phá công nghệ, đặc biệt là điện thoại di động, và những kỳ vọng liên tục thay đổi của khách hàng

Báo cáo chiến lược ngành hàng tiêu dùng 2017

Báo cáo chiến lược 2017, Bộ phận Phân tích của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) lạc quan đối với ngành hàng tiêu dùng với kỳ vọng lĩnh vực này sẽ mang lại lợi nhuận ổn định cho nhà đầu tư nhờ mức tiêu thụ vẫn còn thấp của thị trường Việt Nam.

 

Theo VCSC, nhờ thu nhập tăng, người tiêu dùng Việt Nam hiện không còn hài lòng với những nhu cầu tối thiểu nữa, mà còn đòi hỏi chất lượng cuộc sống cao hơn. Điều này đã dẫn đến xu hướng cao cấp hóa trong thời gian gần đây, được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau: người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm mua sắm và chất lượng phục vụ khách hàng tốt hơn, sẵn sàng mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe với các nguyên liệu tự nhiên hoặc hữu cơ, có chức năng tốt hơn, hoặc các thương hiệu có uy tín hơn.

Giá cả đã không còn là yếu tố chính tác động đến quyết định mua hàng, và cũng không còn là định nghĩa của sản phẩm cao cấp. Các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ và định vị thương hiệu phù hợp với xu hướng này rõ ràng đang có kết quả rất tích cực.

Việt Nam nằm trong số những nước có người tiêu dùng lạc quan nhất thế giới.

Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam chủ yếu được hỗ trợ nhờ tâm lý lạc quan đối với tình hình tài chính. Theo khảo sát của Nielsen, 81% người Việt Nam được hỏi cho rằng tình hình tài chính của mình sẽ tốt hơn, trong đó 42% cho rằng sẽ tốt hơn đáng kể. Hai con số trên đều ở mức cao nhất Đông Nam Á.

VCSC cho rằng sự khả quan này sẽ được duy trì trong cả năm 2017 nhờ các xu hướng vĩ mô như thu nhập tăng, lạm phát thấp, tiền đồng ổn định, và giá trị Bất động sản ổn định trong các năm qua.

Giá cả không còn là yếu tố chính quyết định hành vi mua sắm, nói cách khác, người tiêu dùng đang sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.

Xu hướng cao cấp hóa trong lĩnh vực hàng tiêu dùng có thể được nhận thấy trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. VCSC dẫn chứng, phân khúc cao cấp giá phải chăng đang phát triển mạnh trong ngành bia và sữa chua uống cao cấp cũng như sữa hữu cơ của Vinamilk. Các sản phẩm này đang được thị trường nồng nhiệt đón nhận, cũng như các thương hiệu cao cấp đang là động lực phát triển của ngành dầu ăn.

Cao cấp hóa không chỉ là về giá

Theo nghiên cứu của Nielsen, giá cả không còn là yếu tố quan trọng khi người tiêu dùng đánh giá sản phẩm, mà còn các yếu tố khác như nguyên liệu chất lượng cao, thương hiệu có uy tín, chức năng tốt cũng như thiết kế và mẫu mã hấp dẫn. Nói cách khác, người tiêu dùng mua các sản phẩm chất lượng cao không đơn giản chỉ vì giá các sản phẩm này cao, mà họ chấp nhận giá thành cao hơn vì các yếu tố trên. Vì vậy, để tận dụng nhu cầu này, các công ty sản xuất hàng tiêu dùng cần đầu tư mạnh vào chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu.

Xu hướng cao cấp hóa mang lại nhiều lợi ích cho các công ty hàng tiêu dùng:

VCSC cho rằng, với xu thế này, các công ty hàng tiêu dùng có nhiều cơ hội để tăng biên lợi nhuận vì các sản phẩm cao cấp thường có biên lợi nhuận cao hơn; tăng trưởng doanh thu mạnh hơn nhờ giá trị tăng; cạnh tranh về giá ít hơn và khách hàng trung thành hơn với thương hiệu.

Trong bối cảnh cao cấp hóa, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Với mong muốn có được đời sống chất lượng cao và khi truyền thông liên tục đưa tin về các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, người tiêu dùng Việt Nam hiện quan tâm đến sức khỏe hơn bao giờ hết.

Theo khảo sát của Nielsen hồi Quý I/2016, 1/3 số người Việt Nam được hỏi cho biết sức khỏe là vấn đề quan trọng nhất hoặc nhì. Con số này cao nhất Đông Nam Á. Chất lượng cao và tiêu chuẩn an toàn, nguyên liệu tự nhiên và hữu cơ, cũng như chức năng tốt hơn là các yếu tố khiến người tiêu dùng sẵn sàng trả mức giá cao hơn. Điều này được phản ánh qua việc các sản phẩm sữa uống hữu cơ cao cấp của Vinamilk được đón nhận tích cực, và phần nào lý giải lý do các doanh nghiệp sản xuất sữa như Vinamilk và Vinasoy liên tục đạt kết quả cao.

Với tình hình thị trường thuận lợi, VCSC cho rằng, các công ty trong ngành cần tận dụng tâm lý chú trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng bằng cách tung ra các sản phẩm mới, đáp ứng các đối tượng người tiêu dùng khác nhau.Xu hướng cao cấp hóa mang lại nhiều lợi ích cho các công ty hàng tiêu dùng:

VCSC cho rằng, với xu thế này, các công ty hàng tiêu dùng có nhiều cơ hội để tăng biên lợi nhuận vì các sản phẩm cao cấp thường có biên lợi nhuận cao hơn; tăng trưởng doanh thu mạnh hơn nhờ giá trị tăng; cạnh tranh về giá ít hơn và khách hàng trung thành hơn với thương hiệu.

Trong bối cảnh cao cấp hóa, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Với mong muốn có được đời sống chất lượng cao và khi truyền thông liên tục đưa tin về các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, người tiêu dùng Việt Nam hiện quan tâm đến sức khỏe hơn bao giờ hết.

Theo khảo sát của Nielsen hồi Quý I/2016, 1/3 số người Việt Nam được hỏi cho biết sức khỏe là vấn đề quan trọng nhất hoặc nhì. Con số này cao nhất Đông Nam Á. Chất lượng cao và tiêu chuẩn an toàn, nguyên liệu tự nhiên và hữu cơ, cũng như chức năng tốt hơn là các yếu tố khiến người tiêu dùng sẵn sàng trả mức giá cao hơn. Điều này được phản ánh qua việc các sản phẩm sữa uống hữu cơ cao cấp của Vinamilk được đón nhận tích cực, và phần nào lý giải lý do các doanh nghiệp sản xuất sữa như Vinamilk và Vinasoy liên tục đạt kết quả cao.

Với tình hình thị trường thuận lợi, VCSC cho rằng, các công ty trong ngành cần tận dụng tâm lý chú trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng bằng cách tung ra các sản phẩm mới, đáp ứng các đối tượng người tiêu dùng khác nhau.

Hoàng Trung
Nguồn: NDH

Tải bản đầy đủ

Võ Hùng Tiến

Tổng giám đốc, kiêm chủ tịch tập đoàn

Chúng tôi không ngừng đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư và toàn xã hội.

insights
img

Báo cáo cập nhật tình hình thị trường FMCG Việt Nam 2017

Trung bình trong 4 tháng đầu năm 2017, CPI thấp hơn mức trung bình của Quý I vừa qua nhưng vẫn cao hơn so với năm ngoái. Mặc dù thời gian còn lại của năm được dự báo sẽ có những cải thiện tích cực với nhiều nỗ lực hơn, Việt Nam đang phải đối mặt với một chặng đường khó khăn trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017. Trong bối cảnh nền kinh tế yếu hơn dự kiến, sự tăng trưởng lành mạnh của lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng là một điểm sáng

Cập nhật diễn biến thị trường FMCG tháng 8/2017

Nielsen Vietnam vừa phát hành Infographic Market Pulse tháng 8/2017, đây là bản cập nhật nhanh nhất những diễn biến nổi bật của thị trường FMCG trong hai tháng gần nhất.

img

Báo cáo chiến lược ngành hàng tiêu dùng 2017

Báo cáo chiến lược 2017, Bộ phận Phân tích của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) lạc quan đối với ngành hàng tiêu dùng với kỳ vọng lĩnh vực này sẽ mang lại lợi nhuận ổn định cho nhà đầu tư nhờ mức tiêu thụ vẫn còn thấp của thị trường Việt Nam.

img
img

Những biến động của ngành hàng FMCG trong quý 2/2017 cho thấy sự bất ổn của thị trường

Sau mức cao kỷ lục trong quý trước, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên toàn quốc đã tăng trưởng chậm lại trong quý II năm nay. Trong quý này, mức tăng trưởng của ngành hàng FMCG toàn quốc đạt 5,8% so với cùng kỳ năm trước, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng - 5%, theo báo cáo Market Pulse Qúy 2, được công bố bởi Nielsen Việt Nam - công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.

img

Lộ diện Top 10 Nhà bán lẻ uy tín năm 2017

Ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo là ngành kinh doanh bền bỉ, ổn định, thu hút sự tham gia đầu tư của nhiều doanh nghiệp nước ngoài trước bối cảnh dân số đông, tình hình kinh tế khởi sắc, sức chi tiêu tốt… Nhưng kèm theo đó thị trường cũng sẽ cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, doanh nghiệp nội địa buộc phải có những chiến lược mới để giữ vững thị phần và cải thiện uy tín của mình trước những đối thủ nước ngoài đáng gờm có lợi thế hơn hẳn về vốn, công nghệ, kinh nghiệm, nhân sự…

Xu hướng tăng chi tiêu của người tiêu dùng ASEAN

Khảo sát về tiêu dùng tại 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam do FTCR, bộ phận nghiên cứu của báo Financial Times (Anh) thực hiện, cho thấy trong quý IV/2017, thu nhập của các hộ gia đình, chi tiêu cho các khoản ngoài các khoản chi thiết yếu và vay mượn của người tiêu dùng – 3 yếu tố cấu thành chỉ số tiêu dùng – tăng nhanh hơn so với các quý trước.

img
img

TP. Hồ Chí Minh: Hứa hẹn bùng nổ phân khúc bán lẻ

(TBTCO) - Theo các chuyên gia Savills Việt Nam, thị trường bán lẻ đang là một phân khúc đáng chú ý bởi sự xuất hiện của những trào lưu, xu hướng tiêu dùng hiện đại, cộng với nguồn cung mặt bằng sàn bán lẻ biến động giảm, đã hứa hẹn nhiều khả năng bùng nổ của thị trường này sắp tới.