facebook

Quảng Ngãi chuẩn bị đón siêu dự án

Sau đại dự án thép Hòa Phát - Dung Quất, Quảng Ngãi đang khẩn trương triển khai kế hoạch lớn để đón “siêu” dự án nghỉ dưỡng, bất động sản du lịch và nông nghiệp công nghệ cao…

Quảng Ngãi kỳ vọng sự có mặt của những doanh nghiệp có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính như FLC sẽ đánh thức tiềm năng của địa phương, đồng thời tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Những chuyến “xông đất” tỷ đô

Tháng 3 dường như là tháng may mắn của Quảng Ngãi trong hai năm nay. Tháng 3 năm ngoái, Tập đoàn Hòa Phát dừng chân tại Quảng Ngãi nhận giấy chứng nhận đầu tư cho đại dự án với vốn đầu tư hơn 60.000 tỷ đồng và đang cấp tập triển khai để tháng 7 năm nay cho ra những mẻ sản phẩm sắt thép đầu tiên.

Và tháng 3 năm nay, Quảng Ngãi đón thêm dự án mới của Tập đoàn FLC, với số vốn đầu tư có thể lên đến hàng tỷ đô. Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch Tập đoàn FLC chính là người “xông đất” Quảng Ngãi trong năm 2018 để khảo sát đầu tư.

“Tôi ngỡ ngàng với vẻ đẹp của những bãi biển ở Quảng Ngãi. Vẻ đẹp ấy cần những nhà đầu tư xứng tầm để biến chúng thành những giá trị thực phục vụ địa phương, người dân và du khách. Tập đoàn FLC tin tưởng sẽ làm được điều đó”, bà Dung nói. Theo bà, đây là chuyến đi tiền trạm để chuẩn bị cho chuyến làm việc của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tại Quảng Ngãi sau đó.

Tại buổi làm việc giữa Chủ tịch FLC với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Tập đoàn đã đề xuất các địa điểm đầu tư cụ thể, chi tiết hóa các hạng mục cho Dự án du lịch nghỉ dưỡng tại Khu du lịch sinh thái Vạn Tường (nằm trên địa bàn các xã Bình Châu, Bình Phú, Bình Hải - Bình Sơn), với quy mô dự kiến 3.890 ha, chia thành 2 giai đoạn. Tại đây, nhà đầu tư sẽ đầu tư các khu nhà ở thấp tầng, khu shophouse, trung tâm thương mại, hội nghị…

Cùng với dự án này, FLC cũng quan tâm đến việc đầu tư Khu nông nghiệp công nghệ cao Bình Hòa 190 ha. Tại huyện Trà Bồng, Tập đoàn khảo sát đầu tư Khu du lịch Thạch Bích tại khu vực suối nước nóng khoảng 200 ha và Khu du lịch sinh thái Cà Đam. Tại huyện Lý Sơn, FLC sẽ đầu tư khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng với quy mô khoảng 20 ha tại xã An Hải.

Theo ông Trịnh Văn Quyết, tiềm năng du lịch của Quảng Ngãi là có, nhưng chưa được đánh thức, chưa có doanh nghiệp lớn nghiêm túc đầu tư phát triển lĩnh vực này. “Qua cách đón tiếp và chuẩn bị, Tập đoàn cảm nhận được sự quan tâm nhiệt tình mời gọi nhà đầu tư của tỉnh, nên thấy yên tâm và quyết định sẽ đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi”, ông Quyết nói.

Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết thêm, nếu được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, FLC sẽ đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng thuộc Khu kinh tế Dung Quất, kết hợp với một khu vực của đảo Lý Sơn thành khu quần thể du lịch FLC Bình Châu - Lý Sơn (hoặc Lý Sơn - Bình Châu). Nhà đầu tư đề nghị tỉnh giao mặt bằng sạch khoảng 630 ha để có thể triển khai giai đoạn I của Dự án và dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19/5/2018.

Chớp thời cơ

Sau khi nghe đại diện nhà đầu tư nêu một số yêu cầu, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương giao 3.890 ha thuộc các xã Bình Phú, Bình Hải, Bình Châu cho nhà đầu tư triển khai 2 giai đoạn của dự án khu du lịch nghỉ dưỡng. Cùng với đó, ông Căng cũng đã ký quyết định thành lập tổ công tác hỗ trợ triển khai thực hiện dự án.

“Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh trực tiếp thực hiện công tác lập phương án, kiểm đếm và bồi thường, giải phóng mặt bằng sạch để giao cho nhà đầu tư, trong đó sẽ ứng trước ngân sách tỉnh khoảng 500 tỷ đồng để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng dự án. Đồng thời, thống nhất với nhà đầu tư về thời gian khởi công dự án vào ngày 19/5/2018”, ông Căng chỉ đạo.

Ông Căng cho rằng, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương sẽ tích cực hỗ trợ để Tập đoàn FLC triển khai dự án trên địa bàn tỉnh và coi thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh. Tỉnh cam kết sẽ đầu tư kinh phí giải phóng toàn bộ mặt bằng dự án để giao đất sạch cho nhà đầu tư. Đối với các khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, tỉnh cam kết hỗ trợ đầu tư hạ tầng đến vùng dự án.

Đánh giá rất cao quyết tâm đầu tư của Tập đoàn FLC, ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, phát triển du lịch, dịch vụ được tỉnh xem là nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016 - 2020. Những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư đã đến với địa phương, nhưng chủ yếu dừng ở dự án có quy mô nhỏ lẻ, manh mún. Quảng Ngãi kỳ vọng sự có mặt của những doanh nghiệp có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính như FLC sẽ đánh thức tiềm năng của địa phương, đồng thời tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Hà Minh

Nguồn: baodautu.vn