facebook

Công nghệ – Viễn thông

Trong môi trường thay đổi liên tục, các công ty phần mềm và công nghệ cần một công ty kiểm toán và tư vấn hiểu được những thách thức và cơ hội, cũng nhưa là các điều kiện tạo ra chúng.

10 sự kiện công nghệ thông tin tiêu biểu năm 2017

10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2017 được công bố chiều nay (28/12) do Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) bình chọn.

 

1. Nhà mạng khai trương và đồng loạt triển khai 4G

Ngày 18/04, Viettel chính thức khai trương mạng 4G. Trong 6 tháng, Viettel đã xây dựng gần 36.000 trạm thu phát sóng 4G rộng khắp tất cả các tỉnh thành trên cả nước, phủ sóng tới 704 quận, huyện. Trước đó, tháng 11, VNPT tuyên bố cung cấp dịch vụ 4G đầu tiên ở Việt Nam tại huyện đảo Phú Quốc. Sau đó, VNPT khai trương 4G ở từng địa phương. Tương tự, MobiFone cũng cung cấp dịch vụ 4G theo chiến lược “vết dầu loang”. Điều này cho thấy một xu hướng mạnh mẽ khi viễn thông giờ đây không chỉ là viễn thông. Nếu viễn thông có thể len lỏi vào mọi lĩnh vực thì ngành này có thể đóng góp 15-20% GDP, thay vì chỉ 4% như hiện nay.

2. Ủy ban Thường vụ Quốc Hội đồng thuận bỏ Điều 292 Bộ luật Hình sự liên quan đến cung cấp dịch vụ trực tuyến

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015 được thông qua. Một trong những nội dung được cộng đồng doanh nghiệp, start-up rất quan tâm là việc bãi bỏ Điều 292, quy định cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ qua mạng. Cộng đồng kiến nghị bãi bỏ bởi lo ngại điều luật này có thể ảnh hưởng tới cộng đồng start-up, khiến họ nảy sinh tâm lý ưu tiên chọn những quốc gia khác để khởi nghiệp, gây chảy máu chất xám.

3. 20 năm Internet Việt Nam

Tháng 12/2017 đánh dấu mốc 20 năm Internet có mặt tại Việt Nam. Từ con số 0 của những năm đầu thập niên 90, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia triển khai mạng 2G từ rất sớm, tiếp tục phát triển lên 3G, 4G. Internet hiện phủ rộng trên khắp lãnh thổ từ thành thị đến nông thôn. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng trên 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình 46,64% của thế giới. Việt Nam nằm trong Top những quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng người dùng Internet cao nhất tại châu Á.

4. Dự thảo Luật An ninh mạng được trình Quốc Hội và gây nhiều tranh cãi

Sau 14 lần chỉnh sửa, Dự thảo Luật An ninh mạng Việt Nam do Bộ Công an chủ trì soạn thảo được đánh giá là hoàn thiện và chi tiết hơn. Tuy nhiên, nội dung dự thảo có hàng loạt quy định được các chuyên gia đánh giá là còn nhiều bất cập, chồng chéo với Luật An toàn thông tin được ban hành trước đó. Ngoài ra, Luật An nnh mạng còn gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp quốc tế hoạt động trên quy mô toàn cầu.

5. Việt Nam mạnh tay với Google và Facebook

Bộ TT&TT nhiều lần làm việc với Google và Facebook để bàn về việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, thông tin vi phạm quy định pháp luật Việt Nam. Sau đó, Google cam kết gỡ bỏ toàn bộ kênh nếu như kênh đó đăng các clip vi phạm. Cụ thể, Google đã gỡ bỏ 4.500 trên tổng số 5.000 video clip xấu độc trên YouTube theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Đây là một kết quả tốt trong việc đàm phán cơ chế giải quyêt vi phạm với Google.

6. Bitcoin khuấy đảo thị trường tiền ảo

Sau 8 năm ra đời, tiên ảo Bitcoin làm khuynh đảo thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Đầu năm, bitcoin có giá chưa đầy 1.000 USD nhưng đến giữa tháng 12, đồng tiền này ghi nhận mức giá lên đến hơn 19.700 USD. Sau đó, giá bitcoin liên tục đi xuống, thậm chí một số sàn giao dịch quốc tế phải đóng cửa tạm thời khi đồng tiền này xuống dưới 11.000 USD. Bất chấp nhiều khuyến cáo từ Ngân hàng Nhà nước, các nhà đầu tư cá nhân ở Việt Nam vẫn lao vào cuộc chơi. Con số thống kê chính xác chưa được công bố nhưng chắc chắn nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã phải chịu cảnh “điêu đứng” vì đồng tiền này.

7. Chuyển đổi thành công mã vùng điện thoại cố định

Từ 11/02 đến 31/08, 59 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã chuyển đổi mã vùng điện thoại mới. Hoạt động này nhằm đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phat triển của thị trường, công nghệ. Đồng thời, việc chuyển đổi mã vùng sẽ giúp độ dài mã vùng được nhất quán, đáp ứng thông lệ quốc tế. VNPT chịu tác động mạnh nhất vì tập đoàn này nắm giữ số thuê bao cố định lớn nhất. Bộ TT&TT thực hiện kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định là tạo điều kiện để chuyển các mã mạng di động cho các thuê bao di động 11 số hiện nay.

8. BKAV ra mắt Bphone 2017

Ngày 08/08, Tập đoàn Công nghệ BKAV đã ra mắt Bphone 2017. Sau nhiều ý kiến trái chiều, BKAV hiện vẫn kiên định theo đuổi cuộc chơi sản xuất smartphone. Động thái này cho thấy đam mê và quyết tâm của BKAV trong việc chinh phục thị trường smartphone Việt, vốn nằm trong tay các “ông lớn” nước ngoài.

9. Thu hồi 24,3 triệu Sim kích hoạt sẵn

Từ cuối năm 2016, việc thu hồi sim kích hoạt sẵn của các mạng di động đã được Bộ TT&TT chỉ đạo, thu hồi hơn 18 triệu sim kích hoạt sẵn, tính đến thời điểm 23/11/2017. Trong tháng 3, 5 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile đã ký thêm cam kết cắt hợp đồng đối với đại lý vi phạm đăng ký thuê bao. Đến tháng 5, các nhà mạng này cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác. Đầu tháng 12, cả 4 nhà mạng lớn đều đã có hệ thống chặn lọc tin rác thông minh dự kiến triển khai cuối năm nay để chặn đứng tin rác. Thanh tra Bộ TT&TT cho biết đã có 24,3 triệu sim kích hoạt sãn đã bị thu hồi trong năm nay.

10. Jack Ma đến Việt Nam thúc đẩy thanh toán điện tử

Tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017, Vị Chủ tịch Tập đoàn Alibaba đã có phiên đối thoại xung quanh những kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc và câu chuyện toàn cầu hóa. Sự kiện Jack Ma đến Việt Nam được cho là truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và doanh nghiệp khởi nghiệp. Đồng thời, sự kiện này cũng tác động đến tương lai của thương mại điện tử Việt Nam, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên các thiết bị di động.

Lan Anh

Nguồn: Tri Thức Trẻ

Tải bản đầy đủ

Võ Hùng Tiến

Tổng giám đốc, kiêm chủ tịch tập đoàn

Chúng tôi không ngừng đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư và toàn xã hội.

insights